Ngày 8-6, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc Triển lãm quốc tế lần thứ 13 về phương tiện giao thông và công nghiệp phụ trợ (Vietnam AutoExpo 2016). Triển lãm do Viện nghiên cứu chiến lược, chính sách công nghiệp (Bộ Công thương); Hội kỹ sư ô-tô Việt Nam phối hợp Công ty cổ phần C.I.S Việt Nam tổ chức.
Triển lãm có quy mô diện tích 7.000 m2, với hơn 400 gian hàng, quy tụ nhiều đơn vị trong nước và một số quốc gia như Thái-lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ,… Các sản phẩm phương tiện giao thông được trưng bày gồm xe ô-tô con, xe tải, xe buýt, mô-tô, xe máy, xe đạp và các loại xe chuyên dụng.
Thứ trưởng Công thương Đỗ Thắng Hải nhận định, Vietnam AutoExpo 2016 là cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận và đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ, tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể trở thành nhà cung cấp linh kiện, phụ tùng trong chuỗi sản xuất công nghiệp ô-tô thế giới, góp phần thực hiện quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô-tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035.
Vietnam AutoExpo 2016 có sự góp mặt của nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xe thương mại và xe chuyên dụng. Tổng Công ty Máy động lực và máy nông nghiệp Việt Nam (VEAM) trưng bày tại triển lãm nhiều mẫu xe tải, xe buýt như xe tải nhẹ VEAM, Huyndai, Maz, Chang An,…
Xu hướng sử dụng các loại phương tiện giao thông tiết kiệm năng lượng cũng được thể hiện rõ tại triển lãm lần này, với hàng chục gian hàng của các hãng xe đạp điện như Nijia, Ramda, Gutai, Detech,… Ngành công nghiệp phụ trợ cũng tham gia với nhiều sản phẩm như nguyên vật liệu, thiết bị phục vụ chế tạo, lắp ráp, phụ tùng, linh kiện, đồ chơi xe hơi,… cùng các lĩnh vực liên quan khác như dịch vụ ga-ra, sửa chữa, bảo dưỡng,…
Sự hiện diện của thương hiệu Sparko tiếp tục thu hút khách tham quan với các dòng sản phẩm Keo thế ron Sparko, keo dán ron 1101, keo Epoxy(AB) Sparko, keo dán sắt, Keo PU, dầu chống rỉ sét X5, chai xịt súc rửa bình xăng con ...
Tuy nhiên, triển lãm về phương tiện giao thông và công nghiệp phụ trợ năm nay tiếp tục vắng bóng các hãng xe con. Thị trường ô-tô Việt Nam năm 2015 phát triển kỷ lục, vượt 200 nghìn xe bán ra là bối cảnh thích hợp để các hãng đẩy mạnh marketing, bán hàng thông qua các chương trình lớn trong đó có triển lãm. Vietnam AutoExpo tuy có lợi thế 12 lần tổ chức nhưng những năm gần đây vắng bóng xe con, không mấy ấn tượng với người tiêu dùng. Lần thứ 13 này cũng không phải ngoại lệ, các thành phần tham gia triển lãm chủ yếu chỉ là xe tải, xe buýt, xe máy, xe đạp và các loại xe chuyên dụng.
Triển lãm diễn ra đến ngày 11-6.